Flaming Arrow Glitter Purple

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

[6] Starbucks ร่วมรักษ์โลก

Starbucks ร่วมรักษ์โลก ประกาศลดการใช้หลอดพลาสติก ด้วยฝาปิดแก้วแบบใหม่ที่ยกจิบได้เลย

Starbucks ร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ที่มีสาขาทั่วโลก ประกาศจุดยืนในการร่วมรักษ์โลกว่าทางร้านจะเลิกใช้หลอดพลาสติกทั้งหมด โดยจะเปลี่ยนมาใช้ฝาแก้วแบบใหม่ "Adult Sippy Cup" ที่สามารถใช้จิบหรือดื่มกาแฟได้แทน โดยประเมินว่าจะสามารถช่วยกำจัดหลอดพลาสติกทั่วโลกได้มากกว่า 1 พันล้านหลอดในแต่ละปี ซึ่งหลอดส่วนใหญ่หากไม่ถูกฝังกลบ ก็มักจะกลายเป็นขยะอยู่ในมหาสมุทร
อย่างไรก็ตาม การเลิกใช้หลอดพลาสติก และเปลี่ยนมาใช้ฝาปิดแบบใหม่สำหรับเครื่องดื่มเย็น ยังมีแค่ใน Starbuck บางสาขาเท่านั้น แต่จะเริ่มมีผลในทุกสาขาทั่วโลกตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไป ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ Starbucks สำนักงานใหญ่ที่ซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา เริ่มเลิกใช้หลอดพลาสติกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

Starbucks ร่วมรักษ์โลก ประกาศลดการใช้หลอดพลาสติก ด้วยฝาปิดแก้วแบบใหม่ที่ยกจิบได้เลย

แม้ว่าหลอดของ Starbucks สามารถนำมารีไซเคิลได้ แต่ด้วยขนาดที่เล็กและมีน้ำหนักเบา ก็มักจะทำให้เล็ดลอดออกจากเครื่องจักรในกระบวนการรีไซเคิลอยู่บ่อยครั้ง สุดท้ายจึงไปจบที่การฝังกลบ และลอยเป็นขยะอยู่ในแม่น้ำ ลำคลอง และมหาสมุทร
สำหรับฝาปิดแบบใหม่ที่เข้ามาเป็นตัวเลือกแทนการใช้หลอดพลาสติกนี้ สามารถนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลได้อย่างเต็มรูปแบบ แต่ก็ยังมีเครื่องดื่มบางชนิด อาทิ Frappuccino ที่มีหลอดให้ลูกค้าใช้ ซึ่งจะทำด้วยพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ หรือไม่ก็ทำจากกระดาษ แทนที่จะเป็นหลอดพลาสติกที่ต้องใช้เวลาย่อยสลายนานถึง 200 ปี 
โดยสาขาแรกๆ ที่ Starbucks เริ่มทดลองการใช้ฝาปิดที่จิบกาแฟได้อยู่ที่ซีแอตเทิล และแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ก่อนที่ในปี 2020 สาขาต่างๆ ของ Starbucks รวม 28,000 แห่ง จะเลิกการใช้หลอดพลาสติกทั้งหมด

แหล่งอ้างอิง : Starbucks ร่วมรักษ์โลก

สรุป : ทางร้าน Starbucks จะเลิกใช้หลอดพลาสติก และจะเปลี่ยนมาใช้ฝาแก้วแบบใหม่ "Adult Sippy Cup" ที่สามารถใช้จิบหรือดื่มกาแฟได้แทน สามรถนำไปรีไซเคิลได้ ทำให้ไม่เกิดขยะจากกระบวนการทำลาย ย่อยสลายขยะ
ความคิดเห็น : เป็นแนวคิดใหม่ที่ช่วยในการลดภาวะโลกร้อน ลดปริมาณขยะ สามารถนำมารีไซเคิลได้ เป็นการลดทุนการผลิตหลอดจากพลาสติกที่ย่อยสลายยาก
ข้อดี-ข้อเสีย : ข้อดี ช่วยลดภาวะโลกร้อน ข้อเสีย มีราคาสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น